วันที่ 6 สิงหาคม 2562 ที่จังหวัดนครพนม
นางสาวพิชชา ไกรรัตน์ นักสืบสวนสอบสวนชำนาญการ
เป็นประธานนำคณะเจ้าหน้าที่จากสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค
(ส่วนกลาง) และคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคจังหวัดนครพนมลงพื้นที่ตรวจสอบและให้คำแนะนำ
แก่ผู้ประกอบธุรกิจจำหน่ายสินค้าประเภทชุดสังฆทานและชุดไทย ธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์
และธุรกิจการขายรถยนต์ที่มีการจอง เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถดำเนินการในการประกอบธุรกิจได้อย่างถูกต้อง
ไม่ฝ่าฝืนต่อกฎหมายและเป็นธรรมกับผู้บริโภค รวมถึงเข้าใจเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคในด้านฉลาก
การใช้ข้อความในสื่อโฆษณา การปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา
เรื่องให้ธุรกิจการขายรถยนต์ที่มีการจองเป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา พ.ศ.2551 และพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภคฉบับใหม่
ที่ออกมาเมื่อ วันที่ 24 พฤษภาคม 2562
ซึ่งการคุ้มครองผู้บริโภคในด้านฉลากนั้นจะกำหนดให้ผู้ประกอบการต้องจัดทำฉลากสินค้า
ที่ใช้ข้อความเป็นภาษาไทย ติดหรือปิดไว้ที่ตัวสินค้า
หรือภาชนะบรรจุหรือหีบห่อบรรจุสินค้า ให้ผู้บริโภคเห็นและอ่านได้ชัดเจน และรวมถึงทำเป็นเอกสารหรือคู่มือสำหรับใช้ประกอบสินค้า
ป้ายที่ติดตั้งหรือแสดงไว้ที่สินค้าหรือภาชนะหรือหีบห่อบรรจุสินค้านั้น โดยข้อความต้องตรงกับข้อเท็จจริงของสินค้า
และไม่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในสาระสำคัญเกี่ยวกับแหล่งกำเนิด
สภาพและคุณภาพของสินค้า ส่วนการคุ้มครองผู้บริโภคในด้านโฆษณานั้นผู้ประกอบการต้องไม่ใช้ข้อความที่ไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค
หรือใช้ข้อความที่อาจก่อให้เกิดผลเสียต่อสังคมเป็นส่วนรวม ไม่ว่าข้อความนั้นจะเป็นข้อความที่เกี่ยวกับแหล่งกำเนิด
สภาพ คุณภาพ หรือลักษณะของสินค้าหรือบริการ ตลอดจนการส่งมอบ
การจัดหาหรือการใช้สินค้าหรือบริการ ขณะที่ พรบ.คุ้มครองผู้บริโภคฉบับใหม่ได้มีการแก้ไข
ปรับปรุงองค์ประกอบ อำนาจและหน้าที่ของคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค
เพื่อเชื่อมโยงการคุ้มครองผู้บริโภคตามกฎหมายต่าง ๆ ไม่ให้ขัดแย้งกัน เพื่อคุ้มครองให้ผู้บริโภคได้รับประโยชน์อย่างสูงสุด
ไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบ โดยมีหลักเกณฑ์และวิธีการในการคุ้มครองผู้บริโภคที่ส่งผลให้การดำเนินงานด้านความปลอดภัยของสินค้าและบริการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
ทำให้ผู้ประกอบธุรกิจต้องใช้ความระมัดระวังในการจัดหาสินค้ามาเพื่อจำหน่ายให้ หรือให้บริการแก่ผู้บริโภค
โดยสินค้าหรือบริการนั้นจะต้องเป็นสินค้าหรือบริการที่ปลอดภัย ทั้งมีอัตราโทษที่สูงขึ้นด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น