วันเสาร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2562

รมว.ศึกษา ลงพื้นที่นครพนมแจงนโยบายการศึกษา เน้นพัฒนาต่อยอด สร้างเยาวชนที่ทันต่อการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21


วันที่ 7 กันยายน 2562 ที่จังหวัดนครพนม นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า การลงพื้นที่ในครั้งนี้เป็นอีกหนึ่งความตั้งใจที่อยากมาพูดคุยกับผู้ปฏิบัติในพื้นที่ เพื่อให้ได้เข้าใจและรับรู้รับทราบแนวทางในการดำเนินงานหลังจากเข้ารับตำแหน่งอย่างถูกต้อง โดยแนวทางการศึกษานั้นจะเน้นการปรับปรุง พัฒนา ต่อยอด ที่ต้องสร้างให้เด็กและเยาวชนมีความคิดสร้างสรรค์ มีจินตนาการ มีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล รวมถึงเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้มีพื้นที่ในการแสดงออกมากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันแนวทางในการบริหารทรัพยากรบุคคลก็เป็นสิ่งจำเป็น เพราะครูถือเป็นสะพานเชื่อมความสำเร็จของประเทศ ด้วยถ้าครูผู้ให้สามารถถ่ายทอดได้อย่างเต็มที่ เด็กและเยาวชนผู้เรียนก็จะได้รับการศึกษาที่เต็มเปี่ยมไปด้วยคุณภาพ มีมาตรฐาน นำมาซึ่งอนาคตของประเทศที่มีเจริญเติบโตอย่างเต็มที่และมีศักยภาพสามารถแข่งขันกับประเทศอื่น ๆ ได้ ดังนั้นในอนาคตจึงจะมีการพัฒนาศักยภาพขีดความสามารถของครูให้มากยิ่งขึ้น โดยจะนำเอานวัตกรรมและเทคโนโลยีมาช่วยในส่วนนี้ นอกจากนั้นยังมีการสะท้อนการศึกษาในลักษณะไปและกลับเพื่อที่จะได้รู้ถึงปัญหาและแนวทางพัฒนาในอนาคต การเจริญเติบโตในหน้าที่การงานของครูที่ต้องมีผลงานเป็นที่ประจักษ์ การปรับลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นเพื่อมาใช้เป็นสวัสดิการของผู้ปฏิบัติ  การขยายอายุราชการ และการแก้ปัญหาหนี้สิน

ทั้งนี้ได้มีการเน้นย้ำในเรื่องของการต่อยอดการปฏิบัติ เพราะเป็นการเพิ่มเติมในสิ่งที่การศึกษาเรามีอยู่แล้ว ทำอยู่แล้ว เป็นสิ่งที่ดีอยู่แล้ว แต่ในขณะเดียวกันก็มีส่วนที่ต้องปรับปรุง พัฒนา เปลี่ยนแปลง เพื่อให้ทันกับศตวรรษที่ 21  ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกที่มีการแข่งขันที่สูงมากในระยะเวลาอันรวดเร็ว เนื่องจากมีความไม่แน่นอน สามารถเกิดเหตุการณ์ต่าง ๆ ขึ้นได้ในพริบตา รวมทั้งสามารถรองรับสังคมสูงวัยของประชากรไทยที่กำลังเจริญเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ เพราะเด็กและเยาวชนในวันนี้ คือกำลังสำคัญที่จะมาพัฒนาและดูแลประเทศต่อไป

โดยหลังจากนี้จะมีการลงพื้นที่อย่างไม่เป็นทางการตามสถานศึกษาต่าง ๆ ทั่วประเทศ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร ข้อเสนอแนะ ความคิดเห็นจากผู้ปฏิบัติ เพื่อร่วมกันวางแผนและพัฒนาการศึกษาไทยให้เดินไปข้างหน้าสู่ความสำเร็จอย่างมั่นคง ยั่งยืนและพร้อมเพียงกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น