วันที่ 20 กรกฎาคม 2563
ที่จังหวัดนครพนม นางสาวอัมพวัน เจริญกุล เป็นประธานนำคณะอนุกรรมการตรวจประเมินมาตรฐานศูนย์ราชการสะดวก
คณะที่ 7 ลงพื้นที่ตรวจประเมินมาตรฐานการให้บริการศูนย์ราชการสะดวก ( Government Easy Contact Center :
GECC ) ของจังหวัดนครพนม ที่ได้มีการสมัครขอรับรองมาตรฐานศูนย์ราชการสะดวก
(GECC) ประจำปี 2563 เพื่อให้คะแนนและตรวจเช็คดูสถานที่จริงว่าเป็นอย่างไร
มีเอกสารที่จะต้องขอเพิ่มเติมหรือไม่ และมาทำความเข้าใจกับข้อมูลของหน่วยงานเพื่อนำไปเสนอต่อคณะกรรมการชุดใหญ่ในการพิจารณารับรองศูนย์ราชการสะดวก
จำนวน 2 แห่ง ประกอบไปด้วย สำนักงานสรรพสามิต สาขาธาตุพนม และ
ธ.ก.ส.สาขาโพนสวรรค์ โดยเกณฑ์การให้คะแนนรับรองมาตรฐานศูนย์ราชการสะดวก
(GECC) ประจำปี 2563 แบ่งออกเป็น 3 ระดับ ได้แก่ ระดับเป็นเลิศ
(สีทอง) ได้คะแนนประเมิน 90-100 คะแนน คือมีการให้บริการด้วยการเพิ่มนวัตกรรมและเทคโนโลยีสำหรับให้บริการระบบดิจิทัล
สะดวกทุกที่ ทุกเวลา รองลงมาเป็นระดับก้าวหน้า (สีเงิน) ได้คะแนนประเมิน 80-89
คะแนน คือมีการให้บริการด้วยการเพิ่มนวัตกรรมและเทคโนโลยีในการให้บริการ และระดับพื้นฐาน
(สีฟ้า) ได้คะแนนประเมิน 70-79 คะแนน คือมีการให้บริการสะดวก รวดเร็ว เข้าถึงง่าย
จากที่นายกรัฐมนตรีได้มีนโยบายในคราวการประชุมคณะรัฐมนตรี
เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2558 ที่ให้ทุกกระทรวง กรม จังหวัด และรัฐวิสาหกิจ
ดำเนินการจัดให้มีศูนย์ราชการสะดวก (GECC)
เพื่อทำหน้าที่ให้คำแนะนำและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่มาขอรับบริการอย่างมีประสิทธิภาพ
และสร้างความเชื่อมั่นแก่ประชาชน ต่อการให้บริการจากหน่วยงานของรัฐ
โดยได้มีการเปิดตัวตราสัญลักษณ์ศูนย์ราชการสะดวก
และประกาศมาตรฐานการให้บริการประชาชน ตามที่คณะกรรมการอำนวยการศูนย์ราชการสะดวกกำหนดให้หน่วยงานของรัฐได้นำไปปฏิบัติ
รวมถึงได้เปิดให้หน่วยงานต่าง ๆ สมัครเข้ารับการประเมิน เพื่อขอการรับรองมาตรฐาน
ซึ่งในปี 2563 มีหน่วยงานสมัครเข้ารับการตรวจประเมินทั้งสิ้น 1,412 หน่วยงาน ผ่านเกณฑ์การคัดกรองเอกสารในเบื้องต้น
จำนวน 456 หน่วยงาน ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 8 จังหวัด ที่คณะที่ 7 รับผิดชอบมีหน่วยงานสมัครเข้ารับการประเมินทั้งสิ้น
130 หน่วยงาน ผ่านเกณฑ์ประเมินเบื้องต้น 33 หน่วย
โดยในโอกาสนี้คณะอนุกรรมการตรวจประเมินมาตรฐานศูนย์ราชการสะดวก
คณะที่ 7 ยังได้ให้ข้อแนะนำสำหรับหน่วยงานราชการที่จะสมัครเข้ารับรองมาตรฐานศูนย์ราชการสะดวกว่า
แต่ละปีจะพบว่ามีหน่วยงานที่พลาดโอกาสไปเพราะเนื้อหาเอกสารขาดความชัดเจน จึงอยากขอให้ตรวจสอบให้ดี
ซึ่งถ้าเนื้อหามีความละเอียด ชัดเจน ทำให้เห็นถึงความสะดวกในการมารับบริการของประชาชน
ไม่ว่าจะเป็นเกี่ยวกับสถานที่ให้บริการ สิ่งที่มาสนับสนุนสถานที่บริการ กระบวนการปฏิบัติงาน
ไปจนถึงการคิดค้นนวัตกรรมและการต่อยอดนวัตกรรมที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนและส่วนราชการ
ก็จะทำให้มีโอกาสสูงที่จะผ่านการตรวจรับรองเอกสารในเบื้องต้น


ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น