วันจันทร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

คณะอนุกรรมการลงพื้นที่นครพนม ตรวจประเมินมาตรฐานศูนย์ราชการสะดวก (GECC) ประจำปี 63


วันที่ 20 กรกฎาคม 2563 ที่จังหวัดนครพนม นางสาวอัมพวัน เจริญกุล เป็นประธานนำคณะอนุกรรมการตรวจประเมินมาตรฐานศูนย์ราชการสะดวก คณะที่ 7 ลงพื้นที่ตรวจประเมินมาตรฐานการให้บริการศูนย์ราชการสะดวก ( Government Easy Contact Center : GECC ) ของจังหวัดนครพนม ที่ได้มีการสมัครขอรับรองมาตรฐานศูนย์ราชการสะดวก (GECC) ประจำปี 2563 เพื่อให้คะแนนและตรวจเช็คดูสถานที่จริงว่าเป็นอย่างไร มีเอกสารที่จะต้องขอเพิ่มเติมหรือไม่ และมาทำความเข้าใจกับข้อมูลของหน่วยงานเพื่อนำไปเสนอต่อคณะกรรมการชุดใหญ่ในการพิจารณารับรองศูนย์ราชการสะดวก จำนวน 2 แห่ง ประกอบไปด้วย สำนักงานสรรพสามิต สาขาธาตุพนม และ ธ.ก.ส.สาขาโพนสวรรค์  โดยเกณฑ์การให้คะแนนรับรองมาตรฐานศูนย์ราชการสะดวก (GECC) ประจำปี 2563 แบ่งออกเป็น 3 ระดับ ได้แก่ ระดับเป็นเลิศ (สีทอง) ได้คะแนนประเมิน 90-100 คะแนน คือมีการให้บริการด้วยการเพิ่มนวัตกรรมและเทคโนโลยีสำหรับให้บริการระบบดิจิทัล สะดวกทุกที่ ทุกเวลา รองลงมาเป็นระดับก้าวหน้า (สีเงิน) ได้คะแนนประเมิน 80-89 คะแนน คือมีการให้บริการด้วยการเพิ่มนวัตกรรมและเทคโนโลยีในการให้บริการ และระดับพื้นฐาน (สีฟ้า) ได้คะแนนประเมิน 70-79 คะแนน คือมีการให้บริการสะดวก รวดเร็ว เข้าถึงง่าย

จากที่นายกรัฐมนตรีได้มีนโยบายในคราวการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2558 ที่ให้ทุกกระทรวง กรม จังหวัด และรัฐวิสาหกิจ ดำเนินการจัดให้มีศูนย์ราชการสะดวก (GECC) เพื่อทำหน้าที่ให้คำแนะนำและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่มาขอรับบริการอย่างมีประสิทธิภาพ และสร้างความเชื่อมั่นแก่ประชาชน ต่อการให้บริการจากหน่วยงานของรัฐ โดยได้มีการเปิดตัวตราสัญลักษณ์ศูนย์ราชการสะดวก และประกาศมาตรฐานการให้บริการประชาชน ตามที่คณะกรรมการอำนวยการศูนย์ราชการสะดวกกำหนดให้หน่วยงานของรัฐได้นำไปปฏิบัติ รวมถึงได้เปิดให้หน่วยงานต่าง ๆ สมัครเข้ารับการประเมิน เพื่อขอการรับรองมาตรฐาน ซึ่งในปี 2563 มีหน่วยงานสมัครเข้ารับการตรวจประเมินทั้งสิ้น 1,412 หน่วยงาน ผ่านเกณฑ์การคัดกรองเอกสารในเบื้องต้น จำนวน 456 หน่วยงาน ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 8 จังหวัด ที่คณะที่ 7 รับผิดชอบมีหน่วยงานสมัครเข้ารับการประเมินทั้งสิ้น 130 หน่วยงาน ผ่านเกณฑ์ประเมินเบื้องต้น 33 หน่วย

โดยในโอกาสนี้คณะอนุกรรมการตรวจประเมินมาตรฐานศูนย์ราชการสะดวก คณะที่ 7 ยังได้ให้ข้อแนะนำสำหรับหน่วยงานราชการที่จะสมัครเข้ารับรองมาตรฐานศูนย์ราชการสะดวกว่า แต่ละปีจะพบว่ามีหน่วยงานที่พลาดโอกาสไปเพราะเนื้อหาเอกสารขาดความชัดเจน จึงอยากขอให้ตรวจสอบให้ดี ซึ่งถ้าเนื้อหามีความละเอียด ชัดเจน ทำให้เห็นถึงความสะดวกในการมารับบริการของประชาชน ไม่ว่าจะเป็นเกี่ยวกับสถานที่ให้บริการ สิ่งที่มาสนับสนุนสถานที่บริการ กระบวนการปฏิบัติงาน ไปจนถึงการคิดค้นนวัตกรรมและการต่อยอดนวัตกรรมที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนและส่วนราชการ ก็จะทำให้มีโอกาสสูงที่จะผ่านการตรวจรับรองเอกสารในเบื้องต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น