วันพฤหัสบดีที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2566

สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (ETDA) บูรณาการร่วมนครพนม สร้างเกราะป้องกันภัยออนไลน์ให้ประชาชน

วันที่ 24 สิงหาคม 2566 ที่โรงแรมฟอร์จูน ริเวอร์วิว อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม นายจิรศักดิ์ สีหามาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานเปิดการฝึกอบรม 1212 ETDA สร้างภูมิคนไทยรู้ทันปัญหาออนไลน์ ภายใต้ โครงการพัฒนาความร่วมมือของเครือข่ายด้านการป้องกันและจัดการปัญหาธุรกรรมทางออนไลน์ ครั้ง 2 ที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดย สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ ETDA (เอ็ตด้า) ร่วมกับจังหวัดนครพนม โดย สำนักงานสถิติจังหวัดนครพนมจัดขึ้น เพื่อถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจในการทำธุรกรรมออนไลน์อย่างปลอดภัย มี รูปแบบที่เข้าใจง่าย สร้างความตระหนักรู้ ให้กับ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่หน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ตลอดจน ผู้นำชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เครือข่ายสื่อมวลชน และประชาชนทั่วไปในพื้นที่รวมทั้งสิ้น 200 คน เพื่อนำไปขยายผลต่อยังประชาชนในพื้นที่ ทั้งยังเป็นการขยายความร่วมมือกับหน่วยงานพันธมิตรในระดับภูมิภาคเพื่อรับเรื่องร้องเรียน ยกระดับการคุ้มครองผู้บริโภค เป็นการสร้างความเชื่อมั่นในการทำธุรกรรมออนไลน์ ลดการเกิดปัญหาในวงกว้างให้ประชาชน

นายจิรศักดิ์ สีหามาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า ปัจจุบันประเทศไทยเข้าสู่ยุคดิจิทัล ที่ทุกกิจกรรมขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีและการทำธุรกรรมออนไลน์แทบทั้งสิ้น และแน่นอนว่าสิ่งเหล่านี้ไม่เพียงช่วยอำนวยความสะดวกให้ทุกคนสามารถดำเนินกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว แต่สิ่งที่ตามมาคือภัยหรือปัญหาที่แฝงมากับโลกออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น การฉ้อโกงและอาชญากรรมออนไลน์ แก๊ง Call Center บัญชีม้า การหลอกลวงลงทุน-ระดมทุนออนไลน์ การหลอกลวงทางการเงิน การพนันออนไลน์ การหลอกลวงซื้อขายสินค้าและเว็บไซต์ผิดกฎหมาย ซึ่งปัญหาเหล่านี้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยจากขอมูลศูนย์ช่วยเหลือและจัดการปัญหาออนไลน์ 1212 ETDA พบว่าในปี 2565 (มกราคม - พฤศจิกายน 65) มีการรับเรื่องร้องเรียนปัญหาออนไลน์สูงถึง 59,794 ครั้งและสูงกว่าปี 2564 โดยปัญหาซื้อขายออนไลน์ยังคงครองแชมป์เป็นอันดับ 1 รองลงมาคือปัญหาเว็บไซต์ผิดกฎหมาย การสอบถามข้อสงสัยและแจ้งเบาะแส แก๊ง Call Center และ SMS หลอกลวง แม้จากการให้บริการช่วยเหลือและจัดการปัญหาออนไลน์ของ 1212 ETDA พร้อมกับพันธมิตรจะครอบคลุมทั่วประเทศในระดับชุมชน สามารถผลักดันให้ผู้ประสบปัญหาเข้าถึงการช่วยเหลือดูแลแล้วกว่า 95% จากผู้ร้องเรียนทั้งหมดแต่การทำให้ผู้ใช้งานตลอดจนเจ้าหน้าที่ ผู้นำในชุมชน เกิดความรู้ความเข้าใจและรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ตลอดจนรู้วิธีการรับมือ การเข้าถึงกระบวนการการช่วยเหลือผ่านช่องทางต่างๆ เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อนั้น จึงเป็นอีกประเด็นที่ทุกภาคส่วนต่างให้ความสำคัญ เพราะเป็นการป้องกันปัญหาที่เกิดตั้งแต่ต้นน้ำ

ด้านนาวสาวประภารัตน์ ไชยยศ หัวหน้าศูนย์ช่วยเหลือและจัดการปัญหาออนไลน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า วันนี้ ETDA ได้ร่วมกับพันธมิตรจัดกิจกรรมขึ้นมาเพื่อให้ทุกคนได้มีความรู้ที่เท่าทันมิจฉาชีพและภัยออนไลน์ มีความเอะใจก่อนทำธุรกรรมทางการเงิน โดยจะมีวิทยากรผู้เชี่ยวชาญมาถ่ายทอดความรู้ ประกอบไปด้วย การรู้เท่ารู้ทันการซื้อขายออนไลน์ การเก็บหลักฐานทั้งการแชทคุย การโอนเงิน ลักษณะหน้าร้าน วิธีการแจ้งเรื่องกับ สคบ. หลังมีการโอนเงินให้มิจฉาชีพ การอัปเดตเทรนด์ฮิตมิจฉาชีพ รวมถึงการแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับการเสวนาเรื่องรู้ทันกลโกงซื้อขายออนไลน์รู้ไว้จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อ เรื่องมาตรการป้องกันภัยหลอกลวงทางออนไลน์ และเรื่องหลงกลไปแล้วทำไงได้ ก่อนที่จะรับฟังการบรรยายในหัวข้อ We Think Digital ซึ่งเป็นการให้ความรู้เรื่องการรู้เท่าทันสื่อดิจิทัล

ทั้งนี้อยากฝากถึงประชาชนที่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ โดยเฉพาะกรณีที่โอนเงินให้มิจฉาชีพแล้ว ขอให้รีบไปแจ้งธนาคารเจ้าของบัญชีเพื่อให้ธนาคารอายัติบัญชี ภายใน 72 ชั่วโมง และรีบไปแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดำเนินการสืบสวนสอบสวน ส่วนผู้ที่อยากขอคำปรึกษาเรื่องการทำธุรกรรมออนไลน์ที่ถูกต้อง วิธีการป้องกันมิจฉาชีพ หรือร้องเรียนกรณีตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ สามารถติดต่อสายด่วนได้ที่ 1212 ETDA ตลอด 24 ชั่วโมง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น